NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA XÃ GIA AN NĂM 2024 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2025
* Kết quả đạt
được:
Năm 2024, công tác Cải cách hành chính nhà nước luôn được
Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm, triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ.
Nhiệm vụ Cải cách hành chính (CCHC) được thực hiện toàn diện trên 6 nội dung
trọng tâm: Cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công
vụ, tài chính công và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
UBND xã đã đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, gắn kết quả CCHC với
thi đua, khen thưởng; bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, tập trung chỉ
đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC đã đề ra; chủ động xây
dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2023 và qua kiểm tra của Đoàn kiểm tra CCHC huyện,
kịp thời đề ra giải
pháp nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024. Địa phương tiếp tục thực hiện các mô hình CCHC với phương
châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu
quả của cải cách hành chính”. Các ban ngành có sự chủ động, nghiên cứu,
tìm kiếm các sáng kiến mới, mô hình hay để áp dụng, nâng cao hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, UBND xã duy trì tổ chức
gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã để kịp
thời tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp về các vấn đề quan tâm; chủ động thành lập Tổ và tự tổ chức kiểm
tra CCHC tại các ban ngành xã, qua kiểm tra Tổ đã kịp thời hướng dẫn, nhắc nhỡ
các công chức chuyên môn khắc phục những tồn tại, do ban ngành mình phụ trách.
Từ đó, chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người
dân, tổ chức được cải thiện; cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động hiệu
quả hơn, hồ sơ trễ hạn giảm; ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC được tăng
cường, hồ sơ giải quyết trực tuyến và thanh toán trực tuyến gia tăng. Về
giải quyết các TTHC, trong năm 2024 UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 5.000 hồ
sơ; Kết quả giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt 99,86%; Kết quả số hoá đạt 96,78%. Thanh
toán trực tuyến đạt 99,98%. Kết quả xếp loại chỉ số CCHC cấp
xã năm 2024 (đạt 91.38/100 điểm), xếp thứ 1/13 xã, thị trấn
trên địa bàn huyện.
Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của
UBND huyện, sự phối hợp, hướng dẫn đồng bộ của các phòng ban huyện, cùng với sự
chung tay, nỗ lực của các ngành, đoàn thể, của toàn thể cán bộ, công chức và
Nhân dân trên địa bàn xã.
* Những tồn tại và hạn chế:
- Việc tiếp nhận và giải
quyết thủ tục hành chính tại một số ban ngành xã có lúc còn chưa đảm bảo theo
quy định, còn để hồ sơ trả lại nhiều lần, gây phiền hà cho người dân, nhất là
trên lĩnh vực đất đai.
- Công
tác tuyên truyền về CCHC có tập trung thực hiện nhưng chưa được thường xuyên, liên
tục, phương thức chưa thật sự đổi mới; việc
viết tin, bài trên trang thông tin điện tử xã còn ít, chưa đáp ứng yêu cầu,
nhất là tin bài về CCHC.
- Kinh
phí đầu tư về cơ sở vật chất cho công tác CCHC của địa phương còn khó khăn như Văn
phòng Một cửa tuy đã được đầu tư theo hướng hiện đại, tuy nhiên chưa đáp ứng
được yêu cầu, chưa có phòng lưu trữ; một số máy tính, thiết bị CNTT của một ban
ngành có cấu hình cũ, chưa đáp ứng yêu cầu sử dụng.

* Phương hướng, nhiệm vụ năm 2025: Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm
2024, đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC năm 2025, UBND xã đã xây dựng kế hoạch
CCHC gắn với thực hiện nghiêm túc chủ đề công tác năm 2025 của UBND huyện “Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động
hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh
nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”. Trong
đó, thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các lĩnh vực CCHC, trọng tâm là cải cách
TTHC, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và xây dựng chính quyền
điện tử, chính quyền số và lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo
đánh giá hiệu quả của công tác CCHC, chất lượng hoạt động của cơ quan. Qua đó, UBND xã đã đăng ký triển khai khẩu hiệu hành động trong
công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2025, với nội dung “Kỷ cương,
trách nhiệm, tận tình, chu đáo; Công khai, minh bạch, đúng pháp luật và
đúng hẹn”. Đồng thời, đưa
ra một số nhiệm vụ, giải pháp:
- Đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai thực hiện
các nhiệm vụ CCHC gắn với thực hiện chuyên môn; tiếp tục rà
soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC, gắn với thường xuyên kiểm tra,
chấn chỉnh công tác kiểm soát và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; thực hiện
công khai, minh bạch và niêm yết đầy đủ tất cả các TTHC tại Văn phòng một cửa
để người dân và doanh nghiệp biết, giám sát và thực hiện. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về Đề án đổi mới
việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên
địa bàn xã.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình và một phần,
thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC và trả hồ sơ qua
dịch vụ bưu chính công ích. Giải quyết tốt việc tiếp nhận hồ sơ hành chính và
trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đúng theo thời gian quy định, nhất là lĩnh vực
đất đai. Thực hiện việc tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá
nhân đối với thủ tục hành chính kịp thời.
- Tiếp tục
cải cách thể chế, củng cố bộ máy nhà nước để đi vào hoạt động
thật sự có hiệu quả và đồng bộ; xây dựng và nâng cao chất lượng, đội ngũ cán
bộ, công chức đủ tiêu chuẩn; cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành
chính. Chú trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức đủ trình độ, năng lực
và đạo đức đảm bảo yêu cầu công tác.